Sát hạch kiến thức, phát triển năng lực thực tiễn

15:31 - Thứ Ba, 25/10/2022 Lượt xem: 6146 In bài viết

Quân đoàn 3 vừa tổ chức thành công hội thi chủ nhiệm, phó chủ nhiệm chính trị trung đoàn, lữ đoàn với 100% cán bộ dự thi đạt kết quả khá, giỏi. Qua hội thi, giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân đoàn 3 rút ra được nhiều bài học quý trong bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ và tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) ở đơn vị cơ sở.

Cán bộ thi trả lời vấn đáp, xử lý các tình huống công tác Đảng, công tác chính trị.

Không phải người dự thi nhưng khi theo dõi phần thi vấn đáp, xử lý tình huống CTĐ, CTCT, chúng tôi cũng bị cuốn vào các tình huống hấp dẫn, phong phú, sát thực với cuộc sống hằng ngày. Ví như: “Trong đơn vị xuất hiện dư luận, đồng chí Nguyễn Văn C, thủ quỹ của trung đoàn (lữ đoàn) bị vỡ nợ do đầu tư bất động sản và có nhiều chủ nợ đến nhà đòi. Là thủ trưởng cơ quan chính trị, đồng chí giải quyết như thế nào?”, hay tình huống “Một số cán bộ, trong đó có cả cán bộ chủ trì che giấu khuyết điểm, chạy theo thành tích, thiếu công tâm, khách quan trong giải quyết công việc, gây ra dư luận xấu trong đơn vị.

Trên cương vị chủ nhiệm chính trị, đồng chí xử lý như thế nào?”... Hơn 50 tình huống CTĐ, CTCT như vậy được Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi kết cấu, xây dựng công phu để đội ngũ chủ nhiệm, phó chủ nhiệm chính trị trung đoàn, lữ đoàn nghiên cứu, trao đổi, tìm ra giải pháp xử lý phù hợp nhất.

Thượng tá Nguyễn Anh Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273, người giành giải nhất hội thi, tâm đắc: “Các tình huống này đã xảy ra hoặc có thể xảy ra trong đơn vị bất cứ lúc nào. Việc nghiên cứu, trao đổi với đồng nghiệp, Ban giám khảo không chỉ giúp chúng tôi nâng cao nhận thức, năng lực thực tiễn mà còn chuẩn bị sẵn kịch bản để tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị một cách nhanh chóng, đúng, trúng, hiệu quả”.

Trung tá Trần Khắc Cường, Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Pháo binh 40 cho biết: “Thực tiễn hoạt động CTĐ, CTCT ở đơn vị cơ sở rất phong phú. Bên cạnh những hoạt động có tính kế hoạch cao còn nhiều nhiệm vụ đột xuất và nhiều vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, yêu cầu chủ nhiệm, phó chủ nhiệm chính trị vừa phải có kiến thức tổng hợp, nắm chắc lý luận, nguyên tắc, vừa phải linh hoạt, mềm dẻo trong xử lý để đoàn kết, quy tụ sức mạnh tổng hợp của đơn vị. Nội dung thi đáp ứng được những yêu cầu đó”.

Theo ghi nhận của phóng viên, hội thi có nội dung tương đối toàn diện, bao gồm cả kiến thức chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật và kỹ năng tiến hành CTĐ, CTCT thông qua các phần thi: Viết chuyên đề; thực hành giảng bài chuyên đề cho các đối tượng học tập chính trị của đơn vị; thi nhận thức bằng hình thức trắc nghiệm; trả lời vấn đáp, xử lý các tình huống và thi Điều lệnh đội ngũ. Qua 3 ngày diễn ra sôi nổi, 29 cán bộ dự thi đều hoàn thành khá và tốt các nội dung thi, qua đó cho thấy, đội ngũ chủ nhiệm, phó chủ nhiệm chính trị trung đoàn, lữ đoàn của Quân đoàn 3 đã có quá trình học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, đáp ứng tốt với yêu cầu, chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí nhanh nhạy trong nhận định, phân tích, đánh giá tình hình thực tiễn; nhuần nhuyễn kỹ năng tiến hành CTĐ, CTCT; vận dụng tốt lý luận, thực tiễn khi viết chuyên đề và thực hành giảng bài, giải quyết các tình huống nảy sinh; động tác điều lệnh chính xác, chuẩn mực.            

Nói về thành công của hội thi, Đại tá Võ Sơn Anh, Phó chính ủy Sư đoàn 320, giám khảo hội thi, chia sẻ: “Điểm mới của hội thi là không “đóng khung” trong những câu hỏi, đáp án mà có “độ mở” nhất định để thí sinh phát triển kiến thức, năng lực của mình; mạnh dạn trao đổi về mô hình, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và những vướng mắc, bất cập ở đơn vị”.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Phong, Phó chính ủy Quân đoàn 3, Trưởng ban chỉ đạo hội thi: Hội thi là một trong những hoạt động cụ thể thực hiện chủ trương “Đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ” của Đảng ủy Quân đoàn 3 trong năm 2022. Với vai trò quan trọng của đội ngũ chủ nhiệm, phó chủ nhiệm chính trị trung đoàn, lữ đoàn trong tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, kiểm tra, tiến hành CTĐ, CTCT nên hội thi được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai kế hoạch và làm công tác chuẩn bị từ sớm. Quá trình thi có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm việc chấm điểm, nhận xét, đánh giá công tâm, khách quan, chính xác. Sau hội thi, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục rút kinh nghiệm, xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, xây dựng quy hoạch, kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ và nâng cao chất lượng, hiệu quả CTĐ, CTCT ở đơn vị cơ sở, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Theo QĐND
Bình luận
Back To Top